Nghề tư vấn bảo hiểm được coi là một nghề quan trọng trên thế giới và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tại Việt Nam - nghề này đã và đang phát triển, dần được xã hội thừa nhận. Hiện nay, có hàng trăm nghìn người đang ngày đêm cống hiến cho xã hội, giúp mỗi người dân có một kế hoạch tài chính hoàn hảo. Nhiều người không thể hiểu hết nỗi khó khăn vất vả và ý nghĩa của nghề tư vấn bảo hiểm. Nhưng những ai đã và đang làm nghề này có niềm tin rất lớn đối với công việc của họ. Câu chuyện dưới đây kể về một bác sỹ sống ở Mỹ - nơi có ngành dịch vụ tài chính phát triển sẽ giúp người đọc hiểu hơn về nghề này. Câu chuyện được lược dịch từ tài liệu "Đó là điều tôi tin " (This I believe), một trong những cuốn sách dành cho các đại lý bảo hiểm mới trong thư viện phát triển đại lý của LIMRA. Các bài viết tiếp theo, chúng tôi cũng sẽ lần lượt giới thiệu thêm nội dung khác của cuốn sách này.
Douglas Jones, Bác sỹ, 32 tuổi, có một vợ, hai con nhỏ và một tay nghề tốt. Anh ta sống trong một xã hội không có bảo hiểm nhân thọ. 

Hãy nhớ rằng: Anh ta sống trong một xã hội không có bảo hiểm nhân thọ! Anh ta tốt nghiệp năm 26 tuổi và tiếp tục thực tập một vài năm nữa với thu nhập thấp. Sau đó anh tham gia một tổ chức bác sỹ ở trung tâm thành phố và làm việc với họ trong 3 năm. Anh ta thấy mình rất phù hợp với nghề sản khoa và chẳng mẫy chốc trở thành một bác sỹ sản khoa nổi tiếng, đứng đầu trong thành phố và anh ta kiếm được rất nhiều tiền. 

Để hiểu rõ hơn bức tranh về bác sỹ Jones hãy xem thu nhập của anh ta. Anh dành phần lớn thu nhập của mình để trả thuế và các chi phí cố định. 

Anh ta và gia đình sống ở vùng ngoại ô nhờ thu nhập của anh và các con đi học ở trường tư, cuộc sống của anh rất tuyệt.

Với những nền tảng đó, chúng ta hãy tưởng tượng một đêm bác sỹ Jones không ngủ được và bắt đầu nghĩ về vấn đề tài chính. Anh suy nghĩ một lúc và lập luận như thế này:

Bây giờ đã đến lúc ta tiết kiệm. Khi còn là sinh viên, ta chẳng thể tiết kiệm. Là một thực tập sinh cũng vậy. Đến tận khi làm việc ở trung tâm, ta cũng chưa tiết kiệm được gì. Mới ba năm lại đây, ta bắt đầu kiếm được nhiều tiền, nhưng ta phải mua sách thuốc, thuê văn phòng và nuôi sống gia đình. Bây giờ là lúc ta phải bắt đầu tiết kiệm tiền. 

Không biết ta có thể tiết kiệm được bao nhiêu. Có một điều, ta nên tiết kiệm nhiều nhất có thể đề phòng trường hợp cần thiết và phải tiết kiệm đủ để nếu có chuyện gì xảy ra với ta thì gia đình vẫn có thể tiếp tục cuộc sống. 

Vậy họ cần bao nhiêu đây? Hãy xem nào, một gia đình như của ta cần ít nhất 1000 đô la một tuần, 52 nghìn một năm và nghĩa là 520 nghìn đô la trong mười năm. Nếu ta tiết kiệm được 52 nghìn đô la một năm, ta cần sống 10 năm để tiết kiệm đủ cho họ sống trong 10 năm. Đứa bé của ta mới 2 tuổi. Nếu ta sống 10 năm nữa và chết, thậm chí đã tiết kiệm được 52 nghìn đô la một năm thì cũng chưa đủ. 

Có lẽ ta nên nghĩ đến điều gì đó dễ chịu hơn, như là tiết kiệm cho nghỉ hưu chẳng hạn.

Vậy khi nghỉ hưu ta cần có thu nhập bao nhiêu? Một bác sỹ đã quen với cuộc sống 100 nghìn đô một năm có lẽ cần 75 nghìn đô một năm khi nghỉ hưu. Và chắc là ta phải nghỉ hưu vào lúc nào đó. 

Xem nào, 75 nghìn đô một năm. Cần đầu tư bao nhiêu đây? Cần có hơn một triệu đô la đầu tư để có thu nhập 75 nghìn đô la một năm!

Đúng vậy, nhưng ta có 33 năm.

Nếu không tính đến lãi suất thì ta phải có 30 nghìn đô một năm.

Chúa ơi! ta sẽ phải sống bằng nửa thu nhập nếu muốn có cuộc sống an toàn về tài chính.

Ta phải sống bằng một nửa thu nhập để có đủ tiền cho tuổi nghỉ hưu hay để gia đình ta tiếp tục cuộc sống nếu không may ta qua đời.

Và ngay cả như vậy, ta cũng không biết có tiết kiệm đủ trước khi qua đời không.

Cuối cùng, Bác sỹ Jones chìm vào giấc ngủ, một giấc ngủ không yên.

Anh ta tỉnh dậy vào sáng hôm sau- thay đổi hoàn toàn. Anh ta chợt nhận ra rằng để có một cuộc sống đảm bảo về tài chính, anh ta phải sống với 1/2 thu nhập hiện nay. 

Trong khi anh ta đang cạo râu thì vợ anh gọi từ phòng ngủ: "Anh yêu, cái áo 1200 đô mà em định mua đó đang bán hạ giá xuống 895 đô, em có nên mua không nhỉ? "

"Không, anh nghĩ là không nên. Kể cả khi nó chỉ có 500 đô. Từ nay trở đi, chúng ta phải tập sống với thu nhập bằng một nửa thu nhập của anh bây giờ em ạ."

Anh ta đi làm, và cả ngày anh cảm thấy cáu kỉnh và không vui vẻ.

Hôm đó anh trở về nhà sớm để cắt cỏ. Anh đã thuê một thằng bé làm việc đó nhưng bây giờ anh nghĩ “Ta không thể trả tiền cho việc này nữa, ta phải sống bằng một nửa thu nhập hiện nay”

Dưới đường, một xe bán kem rung chuông inh ỏi và hai đứa bé chạy đến bãi cỏ gọi: 

“Cha ơi, chúng con có thể mua kem không”

“Không thể được, các con nghĩ là tiền mọc trên cây ra đấy à”

Và anh tự nhủ “Chúng ta phải sống với một nửa thu nhập của cha đấy...” . Sáng hôm sau, anh ta tỉnh dậy trong một thế giới khác, thế giới có bảo hiểm nhân thọ. Bạn, một đại lý bảo hiểm nhân thọ sẽ đến gặp anh ta.

Anh ta sẽ không nói “Không, tôi không quan tâm, tôi không muốn bất kì bảo hiểm gì” mà anh ta sẽ lắng nghe bạn nói:

“Bác sỹ, tôi mang đến cho ông những tin tốt, rằng ông sẽ có sự an toàn về tài chính trong suốt cuộc đời và sống với 80% thu nhập hiện nay, thay vì 50% như ông nghĩ. Đây là cách tôi sẽ chỉ ra”

Và rồi bạn chỉ cho anh ta điều có thể xảy ra nhờ bảo hiểm nhân thọ.

Bạn, người đại lý bảo hiểm sẽ bước vào những văn phòng của những người như bác sỹ Jones. Nhưng không may, nhiều người trong số họ sẽ xin lỗi vì họ nghĩ rằng “Tôi sống để đối mặt, cạnh tranh với cuộc sống này, cho cuộc sống như hiện nay”

Điều này hoàn toàn vô lý.

Họ ở đây là để nâng cao mức sống của mình.

Không có những đại lý bảo hiểm nhân thọ, những bác sỹ như Jones sẽ phải sống với một nửa thu nhập họ đang kiếm được hoặc họ sẽ không có sự an toàn tài chính trong quãng đời còn lại.

Với bảo hiểm nhân thọ, họ có thể sống với 80% thu nhập hiện tại và vẫn đảm bảo tài chính cho cuộc đời của mình.

Là đại lý bảo hiểm nhân thọ, bạn tin điều này, bạn mang theo sự tin tưởng không phải ai cũng có. Hãy giữ lấy nó, điều đó sẽ giúp bạn rất nhiều.

Post a Comment Blogger

 
Top