Đa số người dân chưa quan tâm đến việc mua bảo hiểm, luôn nghĩ bệnh tật sẽ
không xảy ra với mình
(TTBH) Mỗi năm, Việt Nam có gần
200.000 bệnh nhân ung thư mới và 75.000 người chết vì căn bệnh này. Chi phí
điều trị bệnh này rất cao, nếu không có bảo hiểm, người bệnh dễ kiệt quệ về
kinh tế. “Ung thư tài chính” có thể dẫn đến “ung thư tinh thần”, nhiều khi còn
đáng sợ hơn cả ung thư thể xác.
“Sẽ hối
tiếc nếu không có bảo hiểm”
“Bệnh tật không
chừa ai, dù giàu hay nghèo. Nếu bạn nghèo hoặc không nhiều tiền như tôi, bạn
nghĩ ta sẽ phải làm sao? Hãy mua bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm nào đó về sức
khỏe. Nếu bạn đang là người khỏe mạnh, chưa phát hiện bệnh tật gì cũng hãy thôi
ngay suy nghĩ đóng bảo hiểm là tốn kém và chẳng có ích lợi gì. Tai ương ập đến
với ai bất kỳ lúc nào và tiền bạc đội nón ra đi nhanh không tưởng tượng kịp…”,
nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập trước khi qua đời vì bệnh ung thư (K) đã để lại một
thông điệp.
“Sẽ hối tiếc
nếu không có trong tay món bảo hiểm nào. Bảo hiểm y tế giúp bạn đỡ được 80% chi
phí chữa bệnh (trừ việc tự mua những thuốc men từ nước ngoài). Còn các sản phẩm
bảo hiểm khác từ các hãng thì tùy vào gói mà bạn mua. Nhớ nhé, lúc lâm nguy với
bệnh đốt tiền nhanh như bệnh K, bạn mới thấy đầu tư vào bảo hiểm là không
thừa”.
Thông điệp trên
đã nhận được hàng vạn lượt like, hưởng ứng việc mua bảo hiểm để đề phòng rủi
ro. Khi mắc bệnh hiểm nghèo mới nghĩ đến mua bảo hiểm nhân thọ/sức khoẻ thì đã
muộn, vì sẽ không được hưởng quyền lợi bảo hiểm.
“Ung
thư tài chính” sẽ kéo theo “ung thư tinh thần”
Với bệnh nhân
K, tinh thần tốt được coi là liều thuốc số 1. Tuy nhiên, chi phí điều trị bệnh
này rất cao, nhiều thuốc điều trị ung thư nói riêng, bệnh hiểm nghèo nói chung
không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả, người bệnh phải tự chi trả
100%. Do đó, nếu không có bảo hiểm sức khỏe, dẫn đến kiệt quệ về kinh tế, thì
bệnh nhân sẽ khó duy trì tinh thần ấy. Khi đó, “ung thư tài chính” có thể dẫn
đến “ung thư tinh thần”, nhiều khi còn đáng sợ hơn cả ung thư thể xác, chưa kể
đến nỗi lo lắng của người thân.
Vậy nhưng, lâu
nay, đa số người dân chưa quan tâm đến việc mua bảo hiểm, luôn nghĩ bệnh tật sẽ
không xảy ra với mình, với lập luận “khỏe như này, đâu cần mua bảo hiểm”. Không
ít người băn khoăn về phí mua bảo hiểm, coi bảo hiểm là chuyện của người khá
giả, nhưng lại không ngần ngại chi quá tay cho một cuộc nhậu hoặc một lần đi
shopping.
“Để bảo hiểm
cho con, chỉ cần 1 triệu đồng/tháng, 20 năm sau sống vui/khỏe, lấy lãi và gốc
vài trăm triệu đồng, ngoài ra còn phòng trường hợp người trụ cột không may mắc
bệnh hiểm nghèo, tiền không nộp được để theo tiếp hợp đồng thì con mình vẫn
được đảm bảo về tài chính. Thế nhưng, họ lại kêu không có tiền, trong khi cứ
thấy hàng sale (giảm giá) là nhảy bổ vào mua”, chị Lê Thương, tư vấn viên tài
chính, Bảo Việt Nhân thọ chia sẻ.
Không phủ nhận,
tại Việt Nam, người nghèo và người thu nhập thấp chiếm đa số, nhưng theo các DN
bảo hiểm và các chuyên gia trong lĩnh vực này, bảo hiểm y tế là dành cho mọi
tầng lớp, quan trọng là khách hàng có ý thức được quyền lợi để mua hay không.
Ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc hay tự nguyện do Bảo hiểm xã hội cấp, thì còn có
bảo hiểm sức khỏe từ 17 hãng bảo hiểm nhân thọ, với quyền chọn đa dạng. Dù thu
nhập thấp, đóng bảo hiểm ở mức thấp, nhưng cũng sẽ hỗ trợ tài chính đáng kể
trong trường hợp rủi ro xảy ra.
Mức độ quan tâm
của người dân đối với bảo hiểm thấp còn do thực tế đồng tiền mất giá sau khi
tất toán hợp đồng và do bảo hiểm áp dụng “thời gian chờ” mới được hưởng quyền
lợi (mắc bệnh trong thời gian đầu của hợp đồng bảo hiểm sẽ không được hưởng
quyền lợi bảo hiểm). Ngoài ra, một số sản phẩm bảo hiểm áp dụng chi trả cho
bệnh nhân ở giai đoạn cuối, còn giai đoạn đầu thì không, hoặc giới hạn số lần
nằm viện theo bệnh…
Trong khi đó,
số liệu thống kê cho thấy, hàng năm, Việt Nam có gần 200.000 bệnh nhân ung thư
mới và 75.000 người chết vì căn bệnh này. Một số tổ chức đánh giá, con số thực
tế còn lớn hơn và dự báo, số người mắc bệnh và tử vong vì ung thư sẽ tăng nhanh
trong vòng 10 năm tới, do tình trạng ô nhiễm môi trường và độc tố trong thực
phẩm ngày càng đáng báo động.
Bài toán cho
các DN bảo hiểm tới đây là khắc phục các điểm hạn chế nêu trên để sản phẩm bảo
hiểm sức khỏe, một sản phẩm nhân văn, thực sự vì con người này đến gần hơn với
đông đảo người dân.
Kim Lan
Post a Comment Blogger Facebook